**Đội tuyển bóng đá nữ UEFA European Championship**

**Mở đầu**

Đội tuyển bóng đá nữ UEFA European Championship, thường được gọi tắt là Giải vô địch châu Âu nữ, là một giải đấu bóng đá quốc tế dành cho các đội tuyển bóng đá nữ quốc gia của các hiệp hội thành viên của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA). Đây là giải đấu bóng đá nữ quốc tế cấp cao nhất của châu Âu và được tổ chức bốn năm một lần.

**Lịch sử**

Đội bóng đá nữ cúp châu âu

Giải đấu được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1984 dưới tên gọi UEFA European Competition for Women's Football. Ban đầu giải đấu được tổ chức không thường xuyên, nhưng kể từ năm 1997, giải đấu đã được tổ chức bốn năm một lần. Giải đấu đã được đổi tên thành UEFA European Championship for Women vào năm 1993.

**Thể thức**

Giải đấu gồm bốn vòng: vòng loại, vòng play-off, vòng chung kết và vòng chung kết. Trong vòng loại, các đội được chia thành các bảng, mỗi bảng gồm bốn hoặc năm đội. Hai đội đứng đầu mỗi bảng tiến vào vòng play-off. Trong vòng play-off, các đội được chia thành các cặp và thi đấu hai lượt trận để giành quyền vào vòng chung kết.

Vòng chung kết diễn ra tại một quốc gia chủ nhà đã định trước. Các đội được chia thành bốn bảng, mỗi bảng gồm bốn đội. Hai đội đứng đầu mỗi bảng tiến vào vòng đấu loại trực tiếp, bắt đầu từ vòng tứ kết.

**Đương kim vô địch**

Đương kim vô địch của giải đấu là tuyển Đức, đã giành chức vô địch lần thứ tám vào năm 2022.

**Những kỷ lục**

* Vô địch nhiều lần nhất: 8 lần (Đức)

* Vô địch liên tiếp nhiều nhất: 4 lần (Đức, 2001-2009)

* Ghi nhiều bàn thắng nhất trong một giải đấu: 41 bàn (Đức, 2009)

* Thi đấu nhiều trận nhất: 35 trận (Đức)

* Ghi bàn nhiều nhất: 18 bàn (Inka Grings, Đức)

Đội bóng đá nữ cúp châu âu

**Các đội thành công nhất**

Đức là đội thành công nhất trong lịch sử giải đấu, đã vô địch tám lần. Ngoài Đức, còn có một số đội khác đã giành chức vô địch, bao gồm:

* Na Uy (2 lần)

* Thụy Điển (1 lần)

* Anh (1 lần)

* Hà Lan (1 lần)

**Ảnh hưởng**

Đội tuyển bóng đá nữ UEFA European Championship đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của bóng đá nữ ở châu Âu. Giải đấu đã giúp tăng cường mức độ cạnh tranh của bóng đá nữ và truyền cảm hứng cho nhiều cô gái và phụ nữ chơi bóng đá. Giải đấu cũng đã giúp nâng cao nhận thức về bóng đá nữ và thu hút thêm nhiều người hâm mộ.

Đội bóng đá nữ cúp châu âu

**Tương lai**

Giải vô địch châu Âu nữ tiếp theo dự kiến sẽ được tổ chức vào năm 2025 tại Đức. Giải đấu dự kiến sẽ lại là một sự kiện bóng đá nữ quan trọng, thu hút những đội bóng xuất sắc nhất của châu Âu và những người hâm mộ đam mê.